วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

Sector Media

กลุ่มสื่อ (Media) 

สำหรับหุ้นกลุ่มสื่อนั้น เป็นกลุ่มที่เป็นไปตามสภาพเศรษฐกิจครับ (หุ้น Cyclical) น่าแปลกใจนะครับที่ จริงๆแล้ว ผมก็มองว่า มันน่าจะเป็นกลุ่มที่เป็น Defensive ที่ดีกลุ่มหนึ่งครับ แต่เนื่องจากว่าถ้าพิจารณาว่ารายได้ของธุรกิจพวกนี้หาได้จากอะไร? ก็ต้องยอมรับครับว่ามาจาก สปอนเซอร์ ในรูปโฆษณาเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะกับสื่อทางโทรทัศน์ฟรีทีวี เช่น ช่อง 3 ช่อง7 ครับ ซึ่งจริงๆ ก็มีปลีกย่อย รายละเอียดให้น่าศึกษากันเยอะครับ เช่น ช่องฟรีทีวี นอกจากเก็บค่าโฆษณาเป็นหลักแล้วก็มีการให้เช่าช่วงเวลากับผู้จัดครับ เช่นช่อง 3 ให้ช่วงเวลากับผู้จัดละคร บริษัทต่างๆที่เราเห็นในตอนที่ละครมานั่นแหละครับ (แต่จริงๆแล้วช่อง 3 มีความน่าสนใจมากกว่านั้นครับ เป็นหนึ่งในหุ้นที่ผมเก็บไว้ในดวงใจตลอดเวลาครับ เพราะเป็นหุ้นที่ผมนำไป Present ตอนสมัครงานครับ 555)

เริ่มนอกเรื่องอีกแหละ จริงๆ อย่างที่บอกครับว่า Media จะเป็นหุ้นที่ตามเศรษฐกิจเพราะ ตัวสำคัญคือ ธุรกิจกลุ่มนี้จะใช้เม็ดเงินโฆษณาอย่างมหาศาลครับ บางคนอาจจะเคยได้ยินว่า โฆษณาออกอากาศนาทีละ เป็น 100,000 บาท (หนึ่งแสนบาท) อันนี้จริงครับ ถามว่าแพงมั้ย? แล้วถ้าสามารถสื่อให้คนซัก 5% ของประเทศได้ชมกัน คุณคิดว่าดีมั้ยล่ะครับ?

... เกือบ 3 ล้านคนเลยนะครับ โอ้ว เฉลี่ยแค่นาทีละ 0.03 สตางค์ต่อคน กลายเป็นราคาถูกเลยทีเดียว :)

แล้วถามว่าในกลุ่มนี้มีหุ้นอะไรบ้าง ผมขอแค่เอ่ยถึงที่หุ้นที่มีชื่อเสียงในกลุ่มนี้ ละกันนะครับ

1. BEC แน่นอนครับ Market Cap สูงที่สุดในกลุ่มนี้ หรือที่เรียกกันง่ายๆว่า "หุ้นช่อง 3" นั่นแหละครับ ผู้ถือหุ้นใหญ่ก็คือกลุ่มผู้บริหารของช่องนั่นเองครับ "ตระกูลมาลีนนท์" นี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมชอบหุ้นตัวนี้ครับ เพราะพูดง่ายๆ คือคุณเอากิจการของครอบครัวมาเพิ่มทุนในตลาดหลักทรัพย์ พวกเขาก็ไม่น่าจะยอมให้เกิดความผิดพลาดในธุรกิจของตระกูลหรอกครับ จริงๆก็มีบริษัทย่อยอีกเยอะในครับ เช่น Virgin, Thai ticket major เป็นต้นครับ

2. MCOT "หุ้นช่อง 9" เป็นหุ้นที่แปรรูปรัฐวิสาหกิจ (Privatization) ตัวหนึ่งในยุคของท่านอดีตนายกฯของเรานั่นเองครับ (ถ้าจำได้ก็ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ยังเป็นผู้อำนวยการช่องอยู่อ่ะครับ อิอิ) MCOT ได้ประโยชน์ข้อสำคัญคือ เป็นเหมือนตัวแทนของรัฐบาลครับ ทำให้สัมปทานต่างๆ ที่จะให้กับธุรกิจทางโทรทัศน์ก็จะมีองค์กรสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ก็ MCOT เนี่ยแหละเป็นหน่วยงานที่มอบหมายให้ครับ (สัมปทาน เป็นหนึ่งในต้นทุนของ ธุรกิจสื่อทั้งโทรทัศน์ วิทยุครับ :> )

Blogger เลยขอเอา เม็ดเงินโฆษณาที่ใช้ในสื่อต่างๆ มาโพสต์ให้เพื่อนๆ ได้ชมกันครับ

ขอบคุณหน่วยงานที่เก็บข้อมูลพวกนี้ก็คือ Nielsen Media Research ครับ และก็ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย เช่นเคยครับ

ไว้จะมาต่อเรื่องข้อมูลจากในตารางและ อัพเดทผลประกอบการนะครับ นั่งทำอยู่ 3 ชั่วโมง เหอะๆ สุดๆ = ="

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น