วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทำไม ตลาดหลักทรัพย์ถึงต้อง เทรด Night Session

ขออนุญาตนำบทความ เกี่ยวกับการซื้อขาย Night Session มาเผยแพร่ให้ความรู้กับนักลงทุนนะครับ 

 การขยายเวลาซื้อขายของตลาดอนุพันธ์
        
เริ่มซื้อขาย Night Session วันที่เท่าไร
วันที่ 20 มิถุนายน 2554

Night Session เริ่มกี่โมง เวลาเท่าไรถึงเท่าไร
หลังจากตลาด TFEX ปิดทำการช่วงเย็นเวลา 16:55 แล้ว
                              Pre-open จะเปิดช่วงเวลา 19:15-19:30
                       และ Night Session จะเปิดช่วงเวลา 19:30 - 22:30 (เป็นเวลา 3 ชั่วโมง)

สินค้าอะไรบ้างที่ซื้อขายใน Night Session
Gold Futures (ทั้งขนาด 50บาท และ 10บาท) และ Silver Futures

ทำไมต้องเทรดกลางคืน
เนื่องจากเวลากลางคืนของไทยนั้น โลหะมีค่าอย่างทองคำและเงินมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าในช่วงกลางวันซึ่งเป็นผลมา จากตลาดซื้อขายโลหะมีค่าสำคัญของโลกคือ New York และ London เปิดทำการซื้อขายอยู่ ทำให้ผู้ลงทุนที่มีสถานะในสินค้า อ้างอิงเหล่านี้จึงมีความเสี่ยงในช่วงเวลากลางคืนมากกว่ากลางวัน การขยายเวลาซื้อขายในช่วงกลางคืนน่าจะช่วยให้ผู้ลงทุน สามารถบริหารความเสี่ยงและปรับเปลี่ยนสถานะการลงทุนได้ทันท่วงทีมากขึ้น

การส่งคำสั่งซื้อขายในช่วง Night Session ทำได้อย่างไร
ปัจจุบัน บริษัทอนุญาตให้นักลงทุนสามารถส่งคำสั่งซื้อขายในช่วง Night Session ผ่านระบบอินเตอร์เนทเท่านั้น (คำถามข้อนี้ตอบให้กับ ลูกค้าบล. กสิกรไทย ครับ)

ถ้าลูกค้าต้องการติดต่อบริษัท ทำได้หรือไม่
ปัจจุบัน บริษัทสามารถเปิดให้บริการลูกค้าเต็มรูปแบบในช่วงเวลากลางวันเท่านั้น ส่วนในช่วงเวลากลางคืนนั้น บริษัทไม่มี เจ้าหน้าที่ประจำในการให้บริการลูกค้า กรณีลูกค้า K-Cyber Trade สามารถส่งอีเมลคำถามหรือแจ้งขอรับบริการเข้ามาที่ ks.ebusiness@kasikornsecurities.com โดยบริษัทจะตอบกลับคำขอของท่านในวันทำการถัดมา (คำถามข้อนี้ตอบให้กับ ลูกค้าบล. กสิกรไทย ครับ)

ลูกค้าส่งคำสั่งซื้อขาย Gold Futures หรือ Silver Futures ปกติ (Day Order) แต่ไม่ถูกจับคู่ในช่วง Afternoon Session จะยังค้างอยู่ในระบบเพื่อรอจับคู่ในช่วง Night Session หรือไม่
คำสั่งซื้อขายยังคงค้างต่อไปเพื่อรอจับคู่ใน Night Session และจะถูกยกเลิกเมื่อจบ Night Session แต่ถ้าลูกค้าที่ไม่ ต้องการเทรดกลางคืนต้องทำยกเลิกคำสั่งซื้อขายเองหรือผ่านเจ้าหน้าที่การตลาดก่อนจะเข้าช่วง Night Session โดยการยกเลิก คำสั่งซื้อขายสามารถทำได้ตั้งแต่ 16:55 . เป็นต้นไป

ในกรณีที่ Equity Balance (EB) ของลูกค้าต่ำกว่า Intraday Force Close Margin (FM) ในช่วง Night Sessionบริษัท จะมีการเรียกให้ลูกค้าวางหลักประกันระหว่างวัน (Intraday Margin Call) หรือไม่
ปัจจุบันยังไม่มีนโยบายเรียกให้ลูกค้าวางหลักประกันระหว่างวัน (Intraday Margin Call) ในช่วงกลางคืน

ในกรณีที่ Equity Balance (EB) ของลูกค้าต่ำกว่า Intraday Force Close Margin (FM) ในช่วง Night Sessionบริษัท จะมีการบังคับปิดสถานะ (Force Close) หรือไม่
ปัจจุบันยังไม่มีนโยบายบังคับปิดสถานะ (Force Sale) ในช่วงกลางคืนในช่วงกลางคืน

การโอนเงินช่วงกลางคืน ทำได้หรือไม่ ใช้เวลาในการเพิ่ม EE นานแค่ไหน

ปัจจุบันการโอนเงินสามารถในช่วงกลางวันเท่านั้น ดังนั้น ลูกค้าสามารถโอนเงินออนไลน์ (ODD) ได้ถึงเวลา 17.00 (คำถามข้อนี้ตอบให้กับ ลูกค้าบล. กสิกรไทย ครับ)

Ceiling และ Floor จะมีการคำนวณอย่างไร
ราคา Ceiling & Floor ในช่วงค่ำ จะคำนวณใหม่จากราคาของสินค้าอ้างอิง หากคำสั่งเดิมอยู่นอกช่วงราคาใหม่ คำสั่ง ดังกล่าวจะถูกยกเลิกโดยระบบของตลาดอนุพันธ์ ตัวอย่างเช่น
                                                 
Night Session ณ วันจันทร์ที่ 20 มิ.. 2554 ราคา Ceiling & Floor จะคำนวณอ้างอิงโดยใช้ Settlement Price ของ Afternoon Session ณ วันจันทร์ที่ 20 มิ.. 2554

Morning Session และ Afternoon Session ณ วันอังคารที่ 21 มิ.. 2554 ราคา Ceiling & Floor จะคำนวณอ้างอิง โดยใช้ Settlement Price ของ Afternoon Session ณ วันจันทร์ที่ 20 มิ.. 2554 

ข้อมูลจาก : คุณ กวี นำพาเจริญ, CFA, FRM
Head of Financial Product Development
Kasikorn Securities


ปล. ผมเคยตั้งคำถามกับพี่ กวีนะครับ ว่าทำไม เปิดบริการ Night Session แล้วทั้งที ทำไมไม่ทำ SET50 Futures หรือ Stock Index Futures ไปเลย ซึ่งก็ได้คำตอบกลับมาว่า เพราะตลาดหลักทรัพย์ยังไม่มีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการได้ (ถ้าใครเคยเล่น DJ Futures จะรู้นะครับว่ามีเปิดเทรด กลางคืนเหมือนกัน ซึ่งตรงกับเวลากลางวันของประเทศเรา) ซึ่งคาดว่าอนาคตนอกจากจะเปิดเทรด Oil Futures แล้ว ถ้าเราสามารถเพิ่มพูนความรู้ให้กับนักลงทุนเข้าใจความเสี่ยง และเหตุผลที่เปิดเทรดกลางคืนได้ ผมก็คิดว่าเราจะสามารถช่วยกันทำให้ตลาดทุนของเมืองไทย พัฒนาเพิ่มขึ้นได้ครับ ไม่ใช่ยิ่งกลายเป็นการเพิ่มความเสี่ยงดังเช่น การพนัน ครับ (เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมเขียน บล็อกนี้ ขึ้นมาครับ :> )

ภาพตัวอย่าง จาก e-Financ นะครับ จะเห็นว่า ราคาดัชนีค่อนข้างมีช่องว่าง (Gap) อยู่เยอะพอสมควร [แล้วใครจะมาเล่น เรื่องปิด Gap กันบ้างละเนี่ย อิอิ]

ปล. ภาพจะค่อนข้างน่าตกใจเลยทีเดียว เชียว ><

ช่องทางในการดูข้อมูลราคา Gold และ Silver Futures ที่เป็นสินค้าอ้างอิง เช่น แนะนำเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง Major Category
Sub Category
Link
Gold & Silver Spot Price
London Fixing
http://www.lbma.org.uk/pages/index.cfm
Gold & Silver Spot Price
Silver Price (Kitco)
http://www.kitco.com/
Related Information
Gold-Silver Ratio
http://www.goldprice.org/gold-silver-ratio.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น