วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กลยุทธ์การลงทุนวันที่ 6 ก.ค. 2554

Strategy

ตลาดยังมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นได้อยู่ในระยะสั้น จากการเก็งกำไรนโยบายของรัฐบาลใหม่ โดยมีคำยืนยันค่อนข้างชัดจากว่าที่นายกฯ ว่าจะมีการลดภาษีนิติบุคคลลงเหลือ 23% ในปี 2555 และ 20% ในปี 2556 อีกทั้งการยกเลิกกองทุนน้ำมันลง จะทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อลดลงได้ในระยะสั้น ซึ่งจากการวิเคราะห์หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการลดภาษี และลดราคาน้ำมันคือหุ้นในกลุ่ม domestic play เช่นธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ ICT บันเทิง โรงแรม โรงพยาบาล พาณิชย์ ในขณะที่หุ้นกลุ่มพลังงานกลับไม่ได้รับประโยชน์มากนัก ดังนั้นในระยะสั้นตลาดหุ้นอาจปรับเพิ่มขึ้นได้ถึง 1113 จุด หรือเป็นจุดสูงสุดเดิมที่ทำไว้ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม เรายังไม่เปลี่ยนมุมมองต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้น ว่าจะเป็นไปในลักษณะ sideway up มากกว่าที่จะขึ้นไปทันทีเนื่องจากตลาดหุ้นโลกยังมีความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ และการชะลอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงปัญหาหนี้ในยุโรปที่ยังไม่หมดไป ขณะที่การหมดลงของ QE2 จะจำกัดสภาพคล่องในตลาดโลก รวมถึงจำกัดการขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะที่ตลาดหุ้นช่วงนี้หลังจากที่รับรู้ข่าวดีเรื่องการเมืองไปแล้ว ช่วงที่เหลือในไตรมาสที่ 3 ก็จะรอดูความชัดเจน และผลกระทบเชิงลบที่เกิดขึ้นจากนโยบายต่างๆ ดังนั้นเรายังมองว่าไตรมาสที่ 3 ตลาดหุ้นยังมีโอกาสปรับฐานลงได้อยู่ อย่างไรก็ตามเราอยู่ระหว่างการปรับ downside risk ของตลาดหุ้นใหม่ ซึ่งคาดว่าจะสูงกว่าที่ทำไว้เดิมที่ 970 จุด (ในกรณีเลวร้ายที่สุด) ซึ่งการปรับฐานอาจจะเกิดขึ้นในเดือนส.ค.

สำหรับไตรมาสที่ 4 ตลาดหุ้นยังมีโอกาสปรับขึ้นมาใหม่ เนื่องจากเราเชื่อว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นเหตุเพียงชั่วคราวเท่านั้น ขณะที่แรงกดดันเงินเฟ้อในเอเชียจะลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง และต้นปีหน้าสำหรับของประเทศไทย ดังนั้นเรามองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการสะสมหุ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 โดยคงเป้าหมาย SET index ปีนี้ที่ 1250 จุด

กลยุทธ์การลงทุนระยะสั้น: เรายังมองว่าตลาดหุ้นอาจขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดเดิมที่ 1113 จุด  แต่เรายังคงแนะนำให้ทยอยขายทำกำไรเมื่อหุ้นปรับเพิ่มขึ้น ส่วนการเก็งกำไร แนะนำหุ้นใน SET50 ที่นักลงทุนต่างประเทศยังซื้อคืนไม่มาก และยัง underperform SET เช่น TISCO KTB BBL PS LH HMPRO MINT BANPU และ SCC รวมถึงเก็งกำไรหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากนโยบายของพรรคเพื่อไทย เช่น KTB BBL TISCO CPALL HMPRO SPALI PS LOXLEY RS MAJOR BGH MINT

หุ้นแนะนำวันนี้:  LOXLEY RS BBL

กลยุทธ์การลงทุนระยะกลาง (3-6 เดือน): แม้ว่าเราจะมองตลาดหุ้นยังมีความเสี่ยงในช่วงไตรมาสที่ 3/54  แต่เรายังคงมีมุมมองเหมือนเดิมว่า ตลาดหุ้นยังมีโอกาสขึ้นไป 1250 จุด ในไตรมาสที่ 4 ดังนั้นการปรับฐานเป็นโอกาสที่ดีในการสะสมหุ้น โดยยังคงแนะนำให้สะสมซื้อเมื่อ SET index ต่ำกว่า 1040 จุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น