วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ข่าวจากฝั่งยุโรป (ประชุมดาวอส)

ข่าวจาก งาน World Economic Forum เป็นไฮไลท์ที่น่าสนใจที่สุดของสัปดาห์ที่ผ่านมานี้

1. ผู้นำของ IMF ออกมากล่าวว่า โลกต้องผลักดันให้เกิดกำแพงในการแก้ปัญหาเรื่องยูโรโซน
                นาง คริสติน ลาการ์ด ได้กล่าวในวันเสาร์ว่าต้องรีบสร้างสถานการเงินที่เข้มแข็งเพื่อกันปัญหาจากเรื่องของยูโรโซน โดยย้ำว่าถ้าไม่เตรียมการมากจริงๆ จะแก้ปัญหาได้ไม่เพียงพอ ซึ่งผู้นำของ IMF ยังได้สนับสนุนรมว. Finance ของสหภาพอาณาจักรว่า IMF จะเร่งสนับสนุนการแก้ปัญหายูโรโซนซึ่งสิ่งแรกที่จะทำคือผลักดันบทบาทของผู้นำของยุโรปให้มากขึ้น โดยผู้นำบางท่านได้ตั้งขอสงสัยเกี่ยวกับความมั่นคงของค่าเงินยูโร โดยประเทศกลุ่มสมาชิกสหภาพยุโรปต้องการเห็นสมาชิกคนอื่นจ่ายเงินสมทบทุนให้ IMF (Stump Up = จ่ายเงินอย่างไม่เต็มใจ)
คำพูดที่น่าสนใจคือ “If it is big enough, it will not get used” Christine Lagarde MD IMF


2. In Davos, Europe Is Pressed for Debt Crisis Solution
                ผู้นำโลกกดดันให้ยุโรปทำการแก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมาโดยเฉพาะการใช้เงินช่วยเหลือแม้จะรู้ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ยาก โดยเตือนว่าปัญหายูโรโซจะยังคงเป็นปัญหาที่คุกคามเศรษฐกิจโลกไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีความคิดเห็นจากนาย Motohisa Furukawa ผู้แทนฝั่งญี่ปุ่นว่า ยุโรปต้องแสดงเจตจำนงในการแก้ปัญหาให้มากกว่านี้ ถ้าไม่เป็นอย่างนั้น ประเทศที่พัฒนาแล้วก็คงไม่ต้องการจ่ายเงินสมทบทุนให้กับ IMF  ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า Firewall ที่ผู้ถึงนี้ก็น่าจะหายถึงการตั้ง ESM (European Stability Mechanism) ซึ่งจะมีเงินให้ประเทศต่างๆได้กู้ยืมถึง 500 billion euros ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคมนี้ แทนกองทุนชั่วคราว โดยทางผู้นำของฟากยุโรปได้ออกมาพิจารณาที่จะเพิ่มเงินของกองทุนที่จะช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ปัญหายุโรปคุกคามออกไป ซึ่งผู้นำความคิดนี้คือประเทศเยอรมัน
ในระยะสั้นนั้น ผู้นำชาติต่างๆสามารถวางใจได้ว่าจะมีเงินช่วยเหลือฉุกเฉินเพราะ ECB อัดฉีดเงินให้กับธนาคารพาณิชย์นั่นเอง ผู้นำกลุ่มยุโรปจับตาไปที่การเจรจาหาทางออกของปัญหาการล้มละลายของกรีซและดูเหมือนจะละเลยความอดทนของผู้จ่ายภาษีในการเพิ่มขอบเขตของการแก้ปัญหานี้

3. Sanctions to hit EU buyback firms: Iran oil chief
            ตัวแทนของบริษัทน้ำมันของอิหร่านออกมากล่าวในวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “บริษัทต่างๆในยุโรปที่เป็นเจ้าของสัมปทานในประเทศอิหร่านอาจจะเสียสิทธ์ในการส่งออกน้ำมันไปยังกลุ่มสหภาพยุโรปในอาทิตย์หน้า” เนื่องจากรัฐสภาของอิหร่านกำลังตัดสินใจในวันอาทิตย์ว่าจะอุปทานการส่งออกน้ำมันไปยังกลุ่มสหภาพยุโรปในเร็ววันนี้เพื่อเป็นการตอบโต้ท่าทีของสมาชิกสหภาพยุโรปที่จะหยุดนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านในวันที่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

4. Greece, creditors on verge of clinching debt deal
                ตัวแทนของกรีซและเจ้าหนี้ภาคเอกชนออกมากล่าวเมื่อวันเสาร์ว่าการตกลงกันใกล้จะเสร็จสิ้นแล้วโดยยังเหลือเรื่องที่ต้องตกลงกันเล็กน้อยและคาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ในสัปดาห์หน้า โดยเนื้อหาสำคัญคือการเปิดเผยแผนการช่วยเหลือและหลีกเลี่ยงปัญหาการล้มละลายที่ควบคุมไม่ได้นั่นเอง โดยนาย Jean-Claude Juncker รมว.การเงินของยุโรปออกมากล่าวย้ำความมั่นใจว่า ทั้งสองฝั่งจะเสร็จสิ้นแผนการได้ทันเวลาที่ตกลงกันไว้ โดยทางฝั่งเจ้าหนี้ออกมาคาดการณ์ว่า ผู้ถือพันธบัตรจะยอมรับของตกลงของนาย Juncker ที่จะออกพันธบัตรฉบับใหม่ที่มีอัตราผลตอบแทนต่ำกว่า 4 เปอร์เซ็นต์ได้ เพราะที่ผ่านมาเรื่องผลตอบแทนพันธบัตรเป็นอุปสรรคที่สำคัญที่สุดในการเจรจา ซึ่งรมว. ของกรีซก็ออกมาให้ความมั่นใจว่าสัปดาห์หน้าเรื่องการswap หนี้จะแล้วเสร็จได้ทัน
                Comment: ส่วนตัวคิดว่าเรื่องหนี้กรีซก็เป็นไปตามที่ทางทีมคาดการณ์แล้วว่า น่าจะแล้วเสร็จทันเส้นตายได้ โดยจะใช้วิธีการผลักหนี้ออกไปเรื่อยๆ แต่ที่น่าสังเกตคือ Credit rating ของประเทศกรีซนั้นจัดอยู่ในระดับ Junk Bond แต่การที่ขอดอกเบี้ยอยู่ที่ Rate 4% (เป็นอย่างมาก) นั้นก็ต้องมีประเทศอื่นใช้เรื่องกรีซเป็นต้นแบบในการเรื่องร้องขอประนอมหนี้ เช่น โปรตุเกส สเปน และอิตาลี เป็นต้น

5. Italy, Spain among EU Nations Downgraded by Fitch
            Fitch Ratings on Friday downgraded the sovereign credit ratings of Italy and Spain as well as Belgium, Cyprus, Slovenia, indicating there is a 1-in-2 chance of further downgrades in the next two years. In its statement,
            Fitch said these countries have near-term vulnerability to monetary and financial shocks.
            "Consequently, these sovereigns do not, in Fitch's view, accrue the full benefits of the euro's reserve currency status," Fitch said.



Fitch cut
Italy's rating to A- from A+
Spain to A from AA-
Belgium to AA from AA+
Slovenia to A from AA-
Cyprus to BBB- from BBB, leaving just one notch above junk status.
Ireland's rating of BBB+ was affirmed. (Maintain)

All of the ratings were given negative outlooks.

"Overall, today's rating actions balance the marked deterioration in the economic outlook with both the substantive policy initiatives at the national level to address macro-financial and fiscal imbalances, and the initial success of the ECB's three-year Long-Term Refinancing Operation in easing near-term sovereign and bank funding pressures," Fitch said.
Fitch's announcement follows a downgrade earlier this month by Standard & Poor's of nine euro zone countries, including Spain and Italy.

6. มุมมองของนายธนาคารจากธนาคารกลางตอบคำถามว่า ตอนนี้ Euro ยังน่าจะไปรอดได้
                คนที่ออกมากล่าวคือ Philipp Hildebrand ประธานธนาคารสวิสฯ ซึ่งจากการสำรวจธนาคารกลางต่างๆ จากสวิสฯ กลุ่มยูโรโซน อเมริกาเหนือและละตินอเมริกา ได้ว่า 21% ของผลสำรวจเชื่อว่าการใช้สกุลเงินเดียวกันของ 17 ชาติของยุโรปจะล้มใน 5 ปี แต่ก็มีถึง 35% ที่เชื่อว่าสกุลเงินยูโรจะยังคงใช้อยู่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น