วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

EUROPE FOCUS 01-02-2012

1. Italian, Spanish Bonds Rise on EU Fiscal Deal; Portuguese Securities Jump
พันธบัตร 10 ปีของอิตาลีอัตราผลตอบแทนลดลง 11 bps อยู่ที่ 5.99% ด้านพันธบัตรสเปน 10 ปีก็ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 5.01% ด้านผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีของเยอรมันก็ยังคงทำสถิติต่ำสุดเป็นสัปดาห์ที่ 2 สาเหตุก็มาจากนายกฯ ลูคัส ปาปาเดมอส นายกกรีซออกมาให้คำมั่นว่าจะพูดคุยกับเจ้าหนี้พันธบัตรให้แล้วเสร็จให้ได้
                ด้านพันธบัตรโปรตุเกสที่ปรับตัวขึ้นมาแรงๆนั้น ก็ปรับตัวลดลง 148 bps อยู่ที่ 15.92%  โดยเมื่อวานนี้ความผันผวนของพันธบัตรโปรตุเกสนับว่าสูงที่สุด ตามมาด้วยฝรั่งเศสและฟินแลนด์
ผลตอบแทนพันธบัตรเบลเยียม 2 ปีปรับตัวลดลง ต่ำสุดตั้งแต่ปี 2010อยู่ที่ 1.51%

2. Swiss Stocks Advance; UBS, Credit Suisse Lead the Gains

ดัชนีหุ้นสวิสในเดือนมกราคมปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 ปี ด้านผู้จัดการกองทุนออกมากล่าวว่า “การที่ผู้นำทางการเมืองเห็นชอบร่วมกันในการควบคุมงบประมาณเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้มาก” “โดยที่คิดว่าการที่ตลาดหุ้นสามารถรีบาวนด์ได้นั้นคิดว่าเป็นแค่ระยะสั้นเท่านั้น”

3. Portugal as Greece Pressures ECB to Halt Contagion Prompting Nascent Bulls
                ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการลุกลามของหนี้ยุโรปนั้นยังมีอยู่ต่อเนื่องเห็นได้จากประเทศโปรตุเกสเริ่มมีการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือรอบใหม่กับทาง ECB ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าผลกระทบจะลุกลามไปทั่วภูมิภาคและเกี่ยวข้องกับผลกำไรของตลาดหุ้นในภูมิภาค
                หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ “หุ้นขนาดใหญ่อาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปได้ 20 – 30% นับตั้งแต่เริ่มต้นสภาวะวิกฤติขึ้น พร้อมยังย้ำว่า ไม่มีเหตุผลที่จะมาสนับสนุนเพียงพอว่า ECB จะยังคงรักษาความต่อเนื่องของอัตราเติบโตต่อไปได้”

 

 

 

4. Euro Zone Jobless Hits Highest Level Since Birth of Euro
          17 ประเทศในกลุ่มยูโรมีปัญหาเรื่องการว่างงานพุ่งสูงขึ้นมาอยู่ที่ 10.4% ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นอัตราการว่างงานที่สูงสุดนับตั้งแต่ปี 1998 (EU เริ่มรวมตัวกันในปี 1999)
                ประเทศเยอรมันมีอัตราการว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 6.7% ในเดือนมกราคม ซึ่งนับเป็นสถิติการว่างงานที่ต่ำที่สุดของเยอรมัน
                ประเทศออสเตรียมีอัตราการว่างงานน้อยที่สุดอยู่ที่ 4.1% ตามด้วยเนเธอร์แลนด์ที่ 4.9% ด้านประเทศที่มีอัตราการว่างงานสูงสุดคือสเปนที่ทำสถิติใหม่มาอยู่ที่ 22.9% กรีซว่างงานที่ 19.2% ข้อมูล ณ เดือนตุลาคม และโปรตุเกสอยู่ที่ 13.6% ซึ่งเป็นข้อมูลในเดือนธันวาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น